Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Ngải Tượng

Ngải Tượng hay củ Bình Vôi !


( Cây Ngải Tượng )

     Cây Ngải Tượng là một loại cây họ tiết dê , mọc leo bám vào vách núi đá hay thân của một cây khác . Phần dưới thân cây phình ra thành củ của cây Ngải Tượng . Cây Ngải Tượng thường mọc trên núi đá , vì vậy cây Ngải Tượng chịu được khô hạn , chỉ cần một lượng nước mưa rất nhỏ là cây có thể duy trì sự sống được . Củ mọc lâu năm phình to có hình dạng không thống nhất giống nhau , củ Ngải tượng thường mọc lộ thiên , vỏ của củ Ngải Tượng có mầu nâu , xù xì . Hình dáng thay đổi , phát triển theo điều kiện môi trường nơi sinh trưởng .


     ( Củ ngải Tượng )

     Từ củ Ngải Tượng mọc lên những mầm thân leo có mầu xanh , tròn nhỏ .



     ( Củ Ngải Tượng bắt đầu ra mầm )

     Lá của cây Ngải Tượng có hình chiếc khiêm , hình bầu dục , hình trái tim hay hình tròn . Đường kính của lá thường to khoảng 8cm đến 10cm nếu gặp chỗ tốt , âm thì lá có thể to hơn một chút . Hoa nhỏ mọc thành những tán nhỏ , hoa của cây Ngải Tượng được chia thành hoa đực , hoa cái .


     ( Hoa của cây Ngải Tượng đực )

     Cây Ngải Tượng đực có tán hoa nhỏ và cuông hoa dài khoảng 6cm – 7cm . Hoa của cây Ngải Tượng cái thì tán hoa to hơn và cuống tán hoa cũng ngắn hơn , quan trọng là hoa cây ngải Tượng cái sau khi thụ phấn thì kết trái thành quả , khi quả chín có mầu đỏ tươi và có một hột hình móng ngựa .


     ( Hoa cây Ngải Tượng cái )




 ( Quả cây Ngải Tượng )


 ( Quả cây Ngải Tượng 2 )




 ( Quả cây Ngải Tượng 3 )

     Cây Ngải Tượng – củ bình vôi thường mọc ở các vùng núi phía Bắc Thanh Hóa , Hòa Bình , Hà Giang , Lạng Sơn ,dẫy Trường Sơn . Đặc biệt ở vùng núi có nhiệt độ thấp như Sa pa- Lào Cai hay Mẫu Sơn- Lạng Sơn cây Ngải Tượng vẫn phát triển tốt . Ở phía Tây Nam vùng Thất Sơn cây Ngải Tượng cũng có mọc nhưng không nhiều như vùng núi miền Trung , miền Bắc .
    - Trong dân gian cây Ngải Tượng được gọi rất nhiều tên : Ngải Tượng , củ Bình vôi , củ Một , củ Mối tròn , củ Tử Nhiên , củ Cà Tom … Vì vậy công dụng dùng để chữa bệnh trong đông y cũng rất phong phú . Trong dân gian cách chữa bệnh bằng củ Bình Vôi chữa trị được rất nhiều bệnh . Bằng cách thái lát đem phơi khô dùng để sắc nước uống hay ngâm rượu dùng để chữa hen , ho lao , lỵ , sốt , đau bụng . Ngâm rượu uống thì rất tốt cho những người kém ngủ được .


     ( củ Ngải Tượng )

    - Trong tây y thì trong củ Ngải Tượng có chiết xuất được một số hóa chất được dùng để điều chế ra một số thuốc chữa bệnh điều hòa tim và bổ tim nhẹ . Điều hòa hô hấp , ngoài ra có tác dụng an thần , gây buồn ngủ và hạ huyết áp .
     Về mặt huyền thuật cây ngải Tượng cũng được các Ngải Sư sử dụng rất linh hoạt trong lĩnh vực Ngải thuật do cây Ngải Tượng sống được nhiều năm ( khác với các củ của cây ngải khác họ gừng , giềng là chỉ một năm hay nhiều là 2 năm các củ già sẽ thối chết đi , sinh trưởng ra những củ nonđẻ duy trì giống .) Vì cây Ngải Tượng phát triển và lớn dần theo thời gian , sống được nhiều năm như vậy nên các ngải Sư cũng luyện những chậu Ngải Tượng được nhiêu khóa luyện có thể là 21 ngày , 49 ngày hoặc 100 ngày .
    - Khi luyện một chậu Ngải Tượng :


     ( Đàn luyện Ngải cây . )

    Qua những khóa luyện 21 ngày , 49 ngày , 100 ngày trước đàn thờ luyện Ngải thì cây Ngải Tượng có thể sử dụng được trong việc gọi người bỏ nhà đi trở về . Khi muốn gọi một ai đó về thì các Ngải Sư thường viết họ tên , tuổi của người cần gọi vào một tờ giấy rồi đem đặt ở dưới đít chậu ngải ( có ảnh của người đó càng tốt ) . Sau đó vào giờ Dậu hàng ngày Ngải Sư sẽ thắp 1 nén nhang cắm vào chậu ngải Tượng rồi đọc chú thỉnh Tổ Ngải , chú trục người về . Sau khi đã gọi được người về thì phải lấy tờ giấy ghi tên , tuổi và ảnh ( nếu có ) của người được gọi về ra khỏi đít chậu ngải , hủy đi .
     -Do cây Ngải Tượng đa phần sống và phát triển ở vùng núi non sâu , hiểm trở nên có tính linh của Sơn Thần . Càng sống lâu năm trong núi sâu hiểm trở thì thần tính càng mạnh mẽ và có dáng dấp oai hùng của Sơn Thần ( vì vậy dáng hình của củ Ngải Tượng cũng đa dạng không giống nhau , nhiều củ có hình dáng kì dị , cổ quái ) . Trong đêm tối trông rất hung dữ , vì vậy cây ngải Tượng còn được luyện thành những cây Ngải dùng để trông nhà giữ của cho gia chủ rất tốt như một số loại ngải Hổ .


     ( Củ Ngải Tượng lâu năm )

     -Nếu cây Ngải tượng được luyện nhiều khóa luyện trong thời gian nhiều năm thì các Ngải Sư có thể dung chậu Ngải tượng này để gọi các Ông Mãnh ( người chết khi còn quá trẻ ) về đẻ sai bảo , điều động họ làm một việc gì đó .

     -Ngoài ra củ của cây ngải Tượng còn dùng được trong hội Ngải . Nếu dùng trong hội Ngải thì Ngải Sư phải vào Núi tìm cho được một củ Ngải Tượng sống lâu năm , càng già càng có công hiệu cao , mang về nhà để dùng . Củ Ngải Tượng này không phải luyện gì cả , sau khi luyện Ngũ Hành Ngải đủ 100 ngày xong thì đem kết hợp một số loại Ngải lại để tinh luyện . Tùy theo sự tinh luyện của Ngải Sư mà sản phẩm Ngải Hội được sử dụng trong lĩnh vực tình cảm yêu đương Nam Nữ hay chiếm được tình cảm của khách hàng trong lĩnh vực thương mại , buôn bán làm ăn cũng rất hiệu quả . Ngoài ra trong lĩnh vực ngoại giao , giao tiếp cũng rất hữu hiệu .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét