Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Ngải Bạch – Nàng Thăm trắng !

Ngải Bạch – Nàng Thăm trắng !

     Ngải nàng thăm có rất nhiều loại , nhìn bề ngoài có hình dáng cũng na ná giống nhau về dạng củ , lá và bẹ lá … Xét riêng thì mỗi loại nàng thăm đều có những điểm khác nhau về mầu lá , mầu hoa, mầu củ và tác dụng chữa bệnh cũng như tác dụng trong huyền môn .


( Cây nàng thăm trắng )

     Xuất xứ từ bên Miên , cây nàng thăm trắng còn được gọi là ngải Bạch, có củ nhỏ hình trứng , to đều nhau  bằng đầu ngón tay út  bám vào nhau , mọc xòe dạng dẻ quạt , củ có mầu trắng mờ khi ta cắt lát ra . Lá nàng Thăm trắng có hình lưỡi mác nhọn hai đầu , có sống ở giữa lá . mặt trên của lá có mầu xanh lục đậm , có những đường gân như xương cá mờ mờ . Mặt dưới lá có mầu xanh lục nhạt và có phủ một lớp lông tơ mịn . lá cây nàng thăm có cuống lá dài khoảng 10cm – 15cm có dạng bẹ ôm lấy nhau tạo thành một thân giả . Cây nàng thăm trắng nở hoa vào khoảng tháng 6 , tháng 7 . khác với những loại nàng thăm khác mầm của cây có mâu xanh bình thường , khi mầm cây phát triển được khoảng 4 đến 5 lá thay vì 2 lá như nàng Thăm khác , cây bắt đầu ra hoa . Đài hoa cũng là một ống trong đó chứa khoảng 7 đến 9 nụ hoa , điều khác biệt là đài hoa có cuống dài từ 3cm – 5cm


( Nụ hoa của nàng thăm trắng )

    Hoa của nàng Thăm trắng có mầu tím nhạt trên 4 cánh hoa to và mầu trắng ở 3 cánh nhỏ . Ở giữa có một vòng nhụy nhỏ .


















(  Hoa nàng Thăm trắng )

   Cây Ngải Bạch là cây ít gặp nên về phần chữa bệnh trong đông y tôi không nghe thấy ai nói gì về phần tác dụng chữa bệnh của cây . Về phần huyền môn thì cây nàng thăm trắng hay còn được gọi là ngải Bạch có những tác dụng về cầu tài lộc , tình cảm nhưng cây được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tình cảm và cũng có tác dụng rất mạnh về mặt này . Cây ngải Bạch có thể luyện riêng một cây cũng được và luyện kết hợp với những cây khác đều tốt và mạnh tác dụng trong huyền môn !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét