Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Thất Sơn – Mầu nhiệm

Phần 2 – Những sự mầu nhiệm nơi miền Thất Sơn .

   Trừ những người vô thần , vô sư vô sách hay những người có đầu óc hoài nghi thì ai ai cũng nhìn nhận vùng Thất Sơn có chứa vô vàn những điều kỳ bí , lạ lùng .
    Sự mầu nhiệm ấy người ta có thể nhận thức được bằng mắt , bằng tai hoặc cảm nhận được bằng tâm bằng trí .
   - Điện Cây Quế là một Điện được đặt tại vùng núi Cấm . Nếu đi lên Cấm Sơn bằng ngả Bầy Đét và khi tới Đá Chài rồi nhìn qua phía tả người ta sẽ thấy vùng Điện Cây Quế , nơi có cây Quế và bắp trầm hương ( mùi hương kỳ lạ của trầm , mùi hương có ngửi được ở Đá Chài ) những người đi núi Cấm đều có được nghe kể lại rằng . Tại ĐiệnCây Quế có một đôi Rắn Hổ Mây khủng lồ cứ sống quanh quẩn ở Điện Cây Quế để bảo vệ , gữi gìn hai vật quí nói trên . Vả lại chỉ những người tình cờ đi thắp hương hoặc đi ngang qua thì mới gặp trầm , gặp quế , còn những người cố ý mang dao , mác theo để tìm thì không khi nào gặp được . Người ta cũng có kể lại rằng nhiều năm về trước có 3 người Ma Lai ở Nam Vang , phép thuật rất cao cường , có đến Điện Cây Quế này với mộng dùng pháp thuật  bùa hộ của mình để hy vọng lấy được trầm và quế nhưng họ đã hộc máu ra đằng mồm mà chết tươi tại chỗ .
     Người ta cũng kể lại rằng : Ở gần Điện Cây Quế này phát hiện có một cái hầm chứa nhiều đồ cổ xưa .Người Miên ở vùng này mỗi khi có việc cần dùng tới nhiều chén bát thì cứ tới đây thắp hương xin mượn về dùng , dùng xong thì lại đem trả lại. Nhưng sau này có người đem lòng tham thấy đồ bát chén đẹp và tốt thì giữ lại đem đồ khác xấu đổi vào đó . Từ đó hầm chén bát bị một tảng đá to tướng lấp kín lối không vào được nữa .
    -Điện Ông Hổ : Trước cửa Chùa Phật Lớn có một con đường đi xuống Điện Ông Hổ và Điện Thiêng Linh , nơi mà các pháp Sư đến để luyện bùa phép . Điện Thiêng Linh trước đây do 2 mẹ con đã tới đây tu tập sau khi bà mẹ qua đời thì để Điện này cho người con gái . Chỉ đôi khi người ta mới gặp một con Hổ nằm trong Điện. người ta nói Hổ ở núi Cấm là Hổ tu không hề ăn thịt ai . Trái lại Hổ bên núi Bà Đội Om thì không tu nên rất hung dữ , nhưng khi những con Hổ ở núi Bà Đội Om bén bảng sang bên núi Cấm thì lập tức bị Hổ ở núi Cấm đuổi về liền .
    - Hang Khỉ : Theo con đường đến Điện Ông Hổ , người ta còn gặp một cái hang gọi là Hang Khỉ , tuy là gọi vậy chứ trong hang không thấy có Khỉ nào cả .Người ta chỉ biết miệng hang ấy rộng bằng cái thúng giạ . từ miệng hang tới đáy sâu hơn khoảng 50m .Đường xuống hang này rất khó khăn vì đầy những mỏm đá lởm chởm .Đáy hang khá rộng vuông vức chừng 50m2 , chính giữa có một tấm vách ngăn cách , có cửa qua lại hai bên . Phòng nào cũng có nhị đẳng . Hai bên bàn nhị đẳng này còn có hai ghế đẩu , tất cả đều là những hòn đá được sắp xếp như những bàn thờ rất đẹp và hoàn chỉnh .Những năm 40 của thế kỷ trước có 3 người , 2 nam và 1 Thiếu Nữ 16 tuổi tới Hang khỉ để tu . Người con gái bỏ tóc xõa tu ở phòng bên phải còn 2 người đàn ông thì để tóc mặc quần ngắn đen , áo Khỉ thì tu ở phòng bên trái . 3 người này tu ở hang này rất lâu tới độ mắt họ rất kém khi nhìn thấy ánh sáng Mặt Trời , mặt họ thì trắng xanh . có lẽ vì họ mặc áo Khỉ nên hang này có tên là hang Khỉ .
    - Điện Kín : Trên chót núi Tô có một cái Điện gọi là Điện Kín .Một người đi núi về thuật lại rằng tại Điện có này có Rắn Hổ Mang to lớn ( thân tròn to như cai thúng giạ ) . Người ta nói con Rắn nay chầu Bà ở Điện Ngũ Hành . Hang đá ở Điện Kín này được cho là ăn qua tới núi Cấm . Muốn thăm dò hay thám hiển cái hang này thì phải dùng đèn cầy lớn hay đèn pin thật tốt thì mới có thể đi được . nhưng chưa thấy có ai dám đi suốt được hang này . trong thời kỳ Đức Thầy dăng sơn có Ông NNC có xuống hang Kín này và đi được một đoạn sâu , nhưng vì càng vào sâu thì khí âm càng nhiều , khí âm làm cho Ông lạnh người và ghê sợ vô cùng nên Ông phải quay trở lên .
    - Nói về vùng Liên Hoa Sơn ( núi Tượng ) và núi Thủy Đài Sơn ( núi Nước ) cũng có nhiều câu chuyện được lưu truyền mãi về sau này .
    - Câu chuyện về Hổ cử sát sinh : Tương truyền rằng từ thời Ông Nguyễn Văn Thoại phụng chiếu về đôn đốc việc đào con kênh Vĩnh Tế , từ Châu Đốc xuyên Hà Tiên . Trong công cuộc đào kênh này dân chúng vô cùng khốn khổ , các người dân đã bỏ trốn về quê  hay bỏ đi lang thang khắp nơi , nhưng họ cũng gặp rất nhiều nỗi gian truân và nguy hiểm, người thì bị cá mập , cá sấu ăn thịt . Người chốn lên rừng thì bị Hổ , Báo ở Thất Sơn xuống hạ sát vô số . Mọi người lúc bấy giờ thường nói : Đức Bổn Sư dắt tín đồ vào Liên Hoa sơn để vỡ đất lập làng mới , không khác nào dắt người vào đây để hiến cho Cọp cho Hổ . Nhưng trái lại , Từ khi Đức Bôn Sư vào đây khai hoang mở rừng , lậpĐạo giáo cho tới nay không hề xẩy ra nạn bị Hổ Báo , ác thú quấy phá cuộc sống của dân làng . Trong đó có những điều ứng nghiệm khiến cho người đời phải lưu ý , để tâm . Khởi đầu cho cuộc khai mở thành lập thôn An Định , khi đến phía nam ngọn đồi lớn của núi Tượng , bỗng gặp một đống xương rất to , xương người có , xương thú có . Mọi người nhìn thấy đều hãi hùng . Đúc Bổn Sư bèn bảo mọi người đào hố chôn đống xương ấy , đồng thời Người cho dọn bãi đất sạch sẽ , tại đây dựng một ngôi miếu , đặt tên là Mã Châu miếu .
     Chuyện kể rằng . Một hôm , có ông Lão từ núi Dài đến núi Tượng , xin được ngủ nhờ nhà một người ở xóm núi Nước . Ông Lão nói là đợi khuya đón người đi chợ ở Lạc Quới để gửi mua thịt Lợn dùm . liên tiếp 2 đêm sau Ông Lão đều tới xin ngủ nhờ để gửi mua thịt Lợn . Chủ nhà sinh nghi bèn dò xét chỗ Ông Lão ngủ , xem có gì lạ không ? Bỗng người chủ nhà vô cùng ngạc nhiên , khi biết Ông già ngủ chỗ nào thì đái dầm ra chỗ đó . Tới đêm thứ 4 , chủ nhà cố tình thức để rình xem đã có chuyện gì xẩy ra . Đến khuya khi cả nhà đã ngủ say , chủ nhà đến chỗ ngủ của Ông Lão khi đó Ông già đã ngủ say . thì một cảnh tượng làm người chủ nhà vô cùng kinh hãi . Ông già hiện nguyên hình là một con bạch Hổ đang nằm phủ phục ngủ , ngáy vang như sấm . Người chủ nhà không dám ngủ , thức trắng đêm tâm niệm “ Giáng Long phục Hổ “ của Đức Bổn Sư truyền dậy và cố chịu đựng sự hãi hùng để chờ tới sáng .Tuy biết rằng Đức Bổn Sư đã dậy là các loài dã thú vùng này đã qui y với Tôi cả rồi nhung người chủ nhà vẫn khong dám dời mắt khỏi chỗ “ ông già Hổ bạch “ đang ngủ.
    Trời vừa tờ mờ sáng , ông chủ nhà vội vã chạy tới Chùa Tam Bửu , vừa gặp Đức Bổn Sư thì đã thấy Người mỉm cười hỏi :
    -chắc đêm qua anh không ngủ được ?
    Ông chủ nhà vừa run rẩy vừa trả lời :
    -Bạch Sư . Có Ông Hổ Bạch đến ngủ nhờ nhà đệ tử trong 4 đêm liền , để gửi mua thịt heo .
    -Vậy anh không thấy đống xương to ở Miếu Mã Châu sao ?
    Người nói tiếp :
    -Lão Bạch Hổ đó là Chúa sơn lâm ở vùng này đã qui y Phật Pháp rồi , nên ông ta phải đích thân đi mua thịt cho đồng loại ăn để khỏi phạm sát giới . cùng đồng đạo mà anh sợ nỗi gì .
    Những Đạo giáo chính thống đều có những giới luật phải kiêng cữ . Vùng núi Tượng phần đa số theo đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa cũng phải kiêng cữ ngũ giới : Cấm sát sinh, cấm trộm cướp , cấm tà dâm ,cấm nói dối , cấm uống rượu như giáo điều của Thiền Tông . Riêng phần giới tựa , Đức Bổn Sư khuyên vẫn tùy theo cơ duyên của người tín đồ chớ không tuyệt đốicấm hẳn . Người thường khuyên răn tín đồ nên lánh xa rượu chè . Nhưng lỡ chén khi tiệc tùng thì phải nghi 3 ngày không nên tụng niệm kinh chú và trị bệnh . Trong số Đại đệ tử của Ngài có Ông Sáu Đổn rất trung thành với Đạo và cũng rất giỏi trị bệnh tà cho bá tánh , nhưng ngặt một nỗi Ông lại nghiện rượu rất nặng , không thể bỏ được .
    Một hôm , có người nhà của Ông ở trong làng đến bạch với Đức Bổn Sư rằng :
     -Ông Bảy bị bệnh rất lâu , đã chạy chữa , uống thuốc rất nhiều mà bệnh không khỏi được .Căn bệnh của Ông nay đã tới lúc nguy kịch , Ông Bảy gời chỉ nằm mà chờ chết .
    Đức Bổn Sư bảo :
     -Về thỉnh anh Sáu Đồn trị cho thì mạnh chớ chết chóc gì .
    Người nhà của bệnh nhân tới thỉnh Ồng Sáu Đồn đến xem bệnh . Ông Sáu xem xong bèn lấy thanh sắt trong túi ra và gõ dần từ đầu của người bệnh xuống . Khi gõ tới bụng , thì bệnh nhân bỗng la lên
     -Chết Tôi đi ! Ông Sáu liền hỏi :
     -Mi là giống gì ? Mà dám quấy phá làm người ta bị bệnh ? Hãy nói mau .
     -Bạch thầy , tôi gốc là con chó Mực , trước kia oan gia này giết Tôi mà ăn thịt , nên bây giờ Tôi về để đòi mạng .
     -Thôi nhà ngươi cho Ta xin đi . Hồi trước người này khác , nay người ta đã tu rồi , hãy tha cho người ta . Muốn gì Ta bảo gia chủ trả lễ cho ?
     -Tôi chỉ cần Thầy tụng cho ba đêm kinh siêu độ để được hóa kiếp
     - Tha cho người bệnh . Ta hứa sẽ tụng kinh siêu độ 3 ngày liền cho nhà ngươi .
    Ông Sáu giữ lời hứa , tụng cho oan hồn 3 đêm kinh siêu độ . Quả nhiên bệnh nhân giảm được 9 phần mười . Qua đêm thứ 3 , Ông Sáu dùng rượu phun vào bệnh nhân để khử tà . Không ngờ , sau khi Ông phun rượu xong , bệnh nhân trở chứng gấp đôi khi trước . Ông Sáu bèn lấy thanh sắt ra và làm như trước , bệnh nhân vẫn la lên . Ông Sáu bèn hỏi :
     -Tại sao mi dối gạt Ta ? Còn ở lại , không chịu tha cho người ta ?
     - vì kinh Ông tụng cầu siêu cho Tôi đã cháy hết rồi .
     -Mi nói dối , lý do nào mà kinh cháy ?
     -Tại Ông uống rượu nên kinh cháy hết .
     - Ta uống Rượu hồi nào ?
     - Lúc Ông phun rượu chưa hết , lại nuốt vào bụng nên cháy hết kinh Ông đã tụng .
    Ông Sáu lúc này mới ngẩn người ra , nguyên do là Ông vẫn tuân theo lời Đức Bổn Sư , kiêng rượu trong thời gian trị bệnh , không ngờ do Ông quá nghiện , nên khi ngậm rượu để phun vào tẩy tà cho người bệnh , Ông phun vào người bệnh một phần thì nuốt vào bụng mình hai phần .Báo hại Ông Sáu lại phải giới tủa 3 ngày nữa để tụng kimh siêu độ cho hồn ma con Chó , thì bệnh nhân mới bình phục hẳn được .
    Nói tóm lại vùng núi Thất Sơn là vùng đất chứa đựng nhiều bí ẩn . Những người ít viếng thăm vùng đất này , khi lên đây sẽ vô cùng ngạc nhiên  khi thấy nhiều chuyện lạ : Nào là những tảng đá cao hàng chục thước , nào là những gốc cây đại thụ hơn chục người ôm không nổi , nào là những bụi mây gai dài gang tay … Rồi Hổ , Khỉ , Đười ươi , Heo rừng , Hươu , Nai nhiều vô kể .
    Nhưng đáng chú ý hơn hết là sự linh thiêng , huyền diệu nơi chốn rừng thẳm non cao . Các đấng vô hình ở trên non luôn luôn sẵn sàng làm cho các bạn thấy , biết được sự hiển linh của núi non .Bạn có ước nguyện điều gì sẽ được toại nguyện ngay . Hoặc sẽ được lĩnh hội sự thù đáp ngay . Những việc đó các bạn sẽ có dịp thử nghiệm , nếu các bạn muốn .


         ( Bài viết có sự tham khảo T.L của Phật Giáo –Bửu – Sơn Kỳ - Hương ) ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét