Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Thất Sơn – mầu nhiệm


Thất Sơn – mầu nhiệm
Phần 1: Danh hiệu Thất Sơn .
     
A – Bảy núi

    Bùa chú được xem như có xuất xứ từ rất lâu và phổ biến ở trong vùng các dân tộc thiểu số sống ở phía đông bắc , tây bắc và dẫy núi Trường Sơn .Được các Thầy Mo, Thầy Tào xử dụng một cách rất thần bí và đạt được một số những kết quả mà người ta không lý giải được.
   Ngải thường tập trung ở phía Tây Nam , Nam Lào , Cawmpuchia và nhiều nhất được thịnh hành ở Thái Lan và một số nước lân cận . Phía Tây Nam bộ nước ta là vùng đất cao với những hòn núi nhô lên giữa một vùng đất đồng bằng rộng lớn như vùng núi Thất Sơn trong đó có núi Cấm , núi Tô , núi Tượng …
   Nơi đây nằm trong khu tam giác Châu Đốc – Tịnh Biên – Tri Tôn . Vùng Thất Sơn chiếm một địa thế ngang khoảng 17km , dài khoảng 30km nó án ngữ giáp biên giới Việt Nam và Cămpuchia và cả vùng biển Hà Tiên , Kiên Giang .Thất Sơn trong Tỉnh An Giang và sông Cửu Long cũng chảy qua tỉnh này , mà Thất Sơn tức là Bảo sơn nghĩa là núi quí báu vì Thất Sơn là khu vực hội tụ linh khí của cả vùng Nam Bộ , hiểm linh tột bậc . Nơi đây đã có nhiều vị tu hành đã chính quả thành Phật , thành Tiên . Nơi đây do Giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương đã phát hiện ra vùng đát linh thiêng này .
    Nói tới Thất Sơn thì ai ai có cảm giác rằng vùng đất này chứa đựng biết bao sự huyền bí mà  người nào dù có tò mò hiếu kỳ đến đâu cũng khó mà tìm hiểu được tường tận , không cần nói chuyện gì xa xôi chỉ riêng vấn đề địa danh cũng làm cho ta khó hiểu được đâu là những ngọn núi có những linh khí trong hơn một chục đỉnh núi hiện diện trong khu vực của Thất Sơn này . Nhiều khi cả những người dân địa phương cũng không hiểu biết được danh hiệu của Thất Sơn . Trước đây danh hiệu Thất Sơn ngay cả với những người am hiểu cũng không đồng nhất tên gọi của 7 ngọn núi nằm trong quần thể núi ở vùng Châu Đốc , Tri Tôn – An Giang .
  Theo Lương Văn Phụng ở thôn Vĩnh Thạch Trung – Châu Đốc thì Thất Sơn gồm :
1-      Anh Vũ Sơn ( núi Két )


( Núi Két )

2-      Ngũ Hồ Sơn ( núi Giải 5 giếng nước )
3-      Thiên Cấm Sơn ( núi Cấm )


( núi Cấm )


( Đồi Di Lặc , Núi Cấm )
    4 – Liên Hoa Sơn ( núi Tượng )


          ( Ảnh 4 – núi Tượng )

     5 – Thủy Đài Sơn ( núi Nước )

     6 – Ngọa Long Sơn ( núi Dài )


       ( Ảnh 5 – núi Dài )

    7 – Phụng hoành Sơn ( núi Tô)



 Theo một nhà khảo cứu về địa danh vùng núi này  thì Thất Sơn bao gồm : Núi Trà Sư , Núi Két , Núi Bà Đội Om ,Núi Cấm , Núi Dài ,Núi Tượng và Núi Tô .
1-     Núi Trà Sư : Thuộc địa phận thôn Nhơn Hưng ở gần chợ Nhà Bàng – Tịnh Biên có lẽ vì có một vị
tu sĩ có tên là Trà đã tu ở núi này và đắc đạo nên nhân dân trong vùng mới lấy tên núi là núi Trà Sư

   2 – Núi Két : Thuộc địa phận thôn Thái sơn cũng ở gần chợ Nhà Bàng – Tịnh Biên , sở dĩ có tên là núi Két là vì có một mỏm đá lớn giống hình mỏ kết ( Anh vũ ) nhô ra ngoài nên được gọi là núi Két .

   3 – Núi Bà Đội Om : Thuộc địa phận thôn Tú Tề xã Thành Ý – Tịnh Biên ở phía tả của của con đường tỉnh lộ . Núi này được đặt tên như thế vì giống hình một người đàn bà đội cái om .

   4 – Núi Cấm : Nằm trên địa phận của 4 thôn , Vĩnh Trung , Thuyết Nạp – xã Thành ý- Tịnh Biên . Thôn Nam Qui xã Thành Lễ và thôn Châu Long xã Thành nghĩa – Tri Tôn . Núi Cấm ở giữa núi Dài và Núi Bà Đội Om . Núi này xưa kia có tên là Núi Gấm ( Thiên Gấm Sơn – Núi Gấm Trời ) có lẽ vì những rặng cây xanh và các mỏm đá trắng trên núi bị mây phủ nhiều khoang ẩn hiện như tấm vải gấm xinh đẹp , nhưng sau này núi này lại được đặt tên là núi Cấm , kèm theo tên núi Cấm có nhiều giả thuyết được đưa ra :
a-      Có dư luận nói rằng , trước kia vua Gia Long thất trận bị quân nhà Tây Sơn truy nã gắt gao có tới
ẩn náu tại vùng núi này vì muốn cho sự bí mật không bị tiết lộ các quan lại của Vua Gia Long ra lệnh cấm dân chúng quanh vùng không được vào khu vực núi Gấm để săn bắn , lấy củi lấy lý do nơi núi đó có nhiều yêu tinh , ma quỉ , lắm xà độc , ác thú . Từ đó danh từ núi Cấm đã xuất hiện vì lý do đó .
     b – Có người lại nói rằng sở dĩ tên núi cấm được đặt ra là vì vùng núi này cao nhất , cây cối mọc tràn lan dầy dịt , đá nằm dọc ngang gồ gề khi đi vào không nhìn thấy khoảng trống phía trước, chẳng có đường mòn , khó cho nhà chức trách đến vùng này khám xét được . Cảnh hoang vu , tĩnh mịnh đó rất thuận lợi cho những tay “ anh hùng lương sơn bạc “ ẩn náu , tụ tập để gây rối cho xóm làng và các vùng lân cận nên nhà chức trách mới ban lệnh cấm không cho mọi người tụ tập gây rối để giữ cho cuộc sống nhân dân trong vùng được yên ổn
     c – Cũng có người cho rằng có tên núi Cấm sở dĩ vì Đức Thầy Tây An tiên tri ngày sau tại đây sẽ có Đền Vàng , Điện Ngọc của Minh Hoàng nên Ngài đã cấm chư đệ tử tới đây cất Tự hay ở lại trên núi này để tránh sự làm ô uế của vùng núi này .

    5 – Núi Dài : núi Dài nằm trên địa phận 4 thôn . Thôn Châu Lang , thôn Lương Phi , thôn Ba Chúc và thôn Lễ Trí thuộc Tri Tôn . Sở dĩ được gọi là núi Dài vì núi này dài tới 8km .

    6 – Núi Tượng : núi Tượng thuộc thôn Ba Chúc – Tri Tôn ở gần núi Dài do có một tảng đá lớn nổi lên giống một pho tượng , cũng có người cho giống hình một con Voi nên gọi là núi tượng .

    7 – Núi Tô hay còn gọi là núi Cô Tô , núi Ông Tô : nằm trên địa phận 4 thôn .Thôn Tri Tôn , thôn Cô Tô , thôn Ô Lâm và thôn An Túc – Tri Tôn và ở gần  Hà Tiên , Kiên Giang . Núi này có hình chiếc bát tô úp ngược xuống nên dân trong vùng gọi là Núi Tô .
     Trên đây là danh hiệu của 7 ngọn núi được cho là rất vượng linh khí mà các cư sĩ thường tìm tới kiếm những hang cạn để làm Thất để tu luyện .
     
B – Năm Non :

      Ai ai cũng nói tới Năm Non Bảy Núi , nhưng kể danh hiệu bảy núi đã khó còn năm non thì lại càng ít người để ý tới . Theo tìm hiểu của  tôi thì năm non là 5 chỏm cao nhất ( Vồ) của Núi Cấm . 5 vồ đó là :
       1 – Vồ Bò- Hong : vì xưa kia ít người lui tới nên giống Bò Hong sinh nở vô số tại Vồ này
       2 – Vồ Đầu : có lẽ là Vồ khi lên thì gặp đầu tiên nên có tên là như vậy .
       3 – Vồ Bà : có tên như thế là ở đây có Điện thờ Bà Chúa Xứ .
       4 – Vồ Ông Bướm : vì khi xưa Ông Bướm , Ông Vôi có về ẩn náu ở nơi đây .
      5 – Vồ Thiên Tuế  : trên mỏm nay trước đây có cây Thiên tuế rất cao mọc ở đây nên có tên như vậy
  Nhìn từ trên cao xuống , chân núi Cấm có hình tam giác đều rất đẹp


  ( hết phần 1 . Phần 2 : Những sự mầu nhiệm nơi miền Thất Sơn )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét