Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Cây ngải Năm Ông

Cây ngải Năm Ông 

     Đi dạo xung quanh những căn nhà của người dân ở vùng núi “ Thiên Cấm Sơn “ tôi thấy rất nhiều nhà có trồng cây ngải Năm Ông trước sân nhà làm cảnh . Trên núi Cấm khi lần theo con đường mòn xuống các hang động và vào các điện thờ , người ta cũng hay thường bắt gặp những bụi ngải Năm Ông mọc dải dác ở ngọn núi Cấm này . Ngoài ra cây ngải Năm Ông có mọc rất nhiều ở vùng Thất Sơn .


( Cây ngải Năm Ông )

     Ngải Năm Ông thuộc loài cỏ sống lâu năm , có thân dạng củ nhỏ , củ to nhất cũng chỉ như ngón tay út . Cây ngải Năm Ông thường mọc thành bụi nhưng sự liên kết giữa các củ với nhau là rất mong manh , củ già nẩy ra một số củ con nhỏ nhưng chúng rất dễ bị tách ra để phát triển thành một cây nhỏ độc lập không phụ thuộc vào cây già nữa . vì thế mà củ của cây ngải Năm Ông không được to lắm .



( Củ của cây Ngải Năm Ông ).

     Lá của cây ngải Năm Ông có hình lưỡi mác nhọn 2 đầu , có sống lá ở giữa lá và lõm xuống , lá có cuống lá dài khoảng 2cm – 5cm . Ngải Năm Ông có cây Nàng và cây Chàng , sự khác biệt không phải ở chỗ lá to hay nhỏ mà sự khác biệt ở mầu của cây .


( Nàng ngải Năm Ông ).

     Nàng ngải Năm Ông có mầu đỏ tía từ cuống lá dần lên tới ngọn lá . Phía sau lá thì đỏ tía hơn phía trước lá , mặt trước lá mầu đỏ tía chuyển dần từ đỏ tía sang mầu xanh lục .


( Chàng ngải Năm Ông ) .

      Ngược với cây ngải Nàng , cây ngải Chàng có mầu xanh lục bình thường , Một mầu xanh mướt như mầu cây lúa non . Cây ngải Năm Ông thường ngủ ( lụi ) vào mùa đông có lẽ do không chịu đượccái lạnh của miền bắc còn tại vùng Thất Sơn cây vẫn phát triển bình thường . Khi mùa Xuân về thì cây lại đâm chồi nẩy lộc , một điều khác biệt là cây ngải Năm Ông sẽ nẩy chồi hoa trước khi ra những chồi cây non . Trước tiên cây ngải Năm Ông mọc một lá mầm mang một đài hoa có hình như một chiếc phễu trong đó có chứa khoảng 7 – 12 nụ hoa . Từ đài hoa này sẽ lần lượt chồi lên , nở ra những bông hoa trắng tinh có nhụy vàng . Hoa của cây Chàng và cây Nàng đều có hình thức và mầu giống nhau .

















( Cây ngải Năm Ông nở hoa )

     Cây ngải Năm Ông , nhất là cây Nàng Năm Ông thường được nhân dân trông làm cảnh ở vườn phía trước nhà do mầu sắc xanh , đỏ tía nhìn rất đẹp của cây nhưng cây ngải Năm Ông cũng có bài thuốc chữa bệnh trong dân gian . củ của cây ngải Nàng đem giã tươi dùng để vào những chỗ bị sưng do sái khớp , bị bong gân rất tốt giúp cho chỗ sưng tấy mau khỏi hơn . Củ của cây Chàng có thể phơi khô hay để tươi rửa sạch rồi đem ngâm rượu dùng trị bệnh đường ruột rất hay . Vì vậy nhân dân vùng Thất sơn – Tịch Biên tỉnh An Giang vẫn gọi cây Năm Ông là cây thuốc .
     Trong huyền môn thì các Ngải Sư dùng cây ngải Năm Ông ở rất nhiều lĩnh vực : Khi luyện cả chậu ngải thì công năng thường được dùng để cầu tài lộc , quyến khách vì thế mà người dân vùng này thường trồng trước sân nhà ngoài việc làm cảnh còn mong muốn có được sự may mắn lắm tài lộc cho gia đình mình . Khi đào lấy củ để luyện thì thường dùng trong việc thư ếm ngải ( có 2 loại thư ếm bùa và thư ếm ngải ) . Khi lấy củ đem phơi 3 sương , 3 nắng (Âm – Dương ) rồi phơi khô đem tán nhỏ để luyện , sẽ được luyện dùng trong vấn đề tình cảm . Ngoài ra còn một sản phẩm nữa của cây Năm Ông đó là những bông hoa . Khi cây nở hoa vào buổi sáng các ngải Sư thu vào đem ngâm trong nước hoa rồi luyện sẽ được dùng trong việc giao tiếp ăn nói trong thương mại và thưa kiện .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét