Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Lễ Trả nợ Thiên khố

Nét văn hóa thờ cúng của Đạo Tư Ân Hiếu Nghĩa

Lễ Trả nợ Thiên khố

     Theo quan niện của Phật giáo , khi con người sống ở cõi Ta bà , tức là con người còn ở trong kiếp luân hồi , sẽ được đầu thai quay trở lại cuộc sống của sinh vật … thì mỗi người đều phải vay mượn ngân khố trên Thiên Đình để sử dụng qua các cửa ải đầu thai trở lại . Cũng cùng quan điểm như vậy thì khái niệm vay mượn và trả nợ Thiên khố của đạo Tư Ân Hiếu Nghĩa ( T.Â.H.N ) cũng có những điểm tương đồng giống quan điểm của Đạo Phật . Sau đây tôi giới thiệu cho mọi người biết về một buổi làm lễ trả nợ Thiên khố của những tín đồ của đạo TAHN . Theo những người theo đạo TAHN thì tùy theo khả năng của từng gia đình , người ta có thể trả nợ cho những người trong gia đình đã quá cố , có thể là nhiều đời trước chưa trả được ( vì người dân vùng Thất Sơn Tri Tôn – An Giang theo đạo TAHN xưa kia rất là nghèo do bị bọn Thực dân Pháp càn quét tàn phá liên miên ) nên các bậc cha chú không có điều kiện trả nợ được , đến nay con cháu có điều kiện sẽ làm lễ trả nợ cho ông bà , cha mẹ … Cũng có thể trả nợ cho cả những người còn đang sống nếu điều kiện cho phép . Các buổi làm lễ này thường được tổ chức vào thời gian nông nhàn và công việc của Đạo hội tạm thời ổn định trong năm .


(Trưởng gánh đứng trước Tam Bửu gia trước giờ làm lễ )

   Buổi lễ được tổ chức trong từng gánh do trưởng gánh đảm nhiệm , chủ trì cùng một số cư sĩ trong gánh cùng tham gia . Công việc được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ hàng tháng trước đó. 



Một số cư sĩ đang làm nhà kho bằng gỗ và dán giấy )

   Trước tiên người ta phải làm những khung nhà bằng gỗ nhỏ sau đó được dán giấy vẽ bùa tượng trưng cho những chiếc nhà kho , sau đó sẽ được bỏ tiền vàng mã vào bên trong . Tới ngày đã được định tất cả được mang lên xếp theo hang lối trong Tam Bửu gia của từng gánh .



( Tất cả  nhà kho được xếp ngay ngắn trong chùa Tam Bửu Gia )

   Đầu tiên chủ lễ sẽ phải làm lễ báo cáo trước Đức Bổn Sư về buổi lễ trả nợ Thiên khố của các tín đồ trong gánh của mình , sau đó chủ lễ cùng các chức sắc làm lễ cúng Phật , Thần và các Chư vị , Thần linh Thổ Địa .











( Các tín đồ cùng với các chức sắc cùng nhau làm lễ ) .

   Một tấm sớ khổ rộng được viết tất cả tên tuổi của các tín đồ trả nợ trong buổi lễ ngày hôm đó


( Tấm sớ dài khoảng 5m rộng 1m ghi tên tuổi mọi người trả nợ )

   Tới cuối buổi chiều tức là sau gần một ngày làm lễ , người ta mang tất cả số nhà kho đó xếp ra một bãi đất trống cạnh chùa , tiếp tục được các cư sĩ đọc kinh , khấn lễ rồi đọc sớ của từng gia đình xem có thiếu xót gì không . Sau cùng mọi người xếp thành hàng đi xung quanh bãi đất . Đi đầu là vị chủ tế , vừa đi mọi người vừa đọc kinh mong rằng Phật thần chứng cho việc trả nợ cho sự vay mượn từ kiếp trước .











( Mọi người xếp thành hàng đi xung quanh và hóa đốt tất cả )


    Như vậy sau gần một ngày buổi lễ cúng trả nợ Thiên khố của các tín đồ Đạo TÂHN đã hoàn tất . Một phong tục lễ nghi trong tôn giáo TÂHN được mọi người rất coi trọng vì dù trong hoàn cảnh điều kiện khó khăn thế hệ này chưa trả được nợ thì thế hệ con cháu tiếp theo sẽ có ý thức trả nợ giùm cho những người đã quá cố có thể từ mấy đời trước .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét